Thursday, September 01, 2005

A Hell day and a Throwback to 2004

To those of you who don’t know, I only have two subjects this semester; DSP and TH141. That being the case, I usually snicker to myself whenever I hear other students in the Ateneo bitch and whine about “Hell week” or “Hell day”. Yesterday was not one of those days.

Yesterday I experienced my very first Hell day this semester.

I woke up at around 8:00 am (after sleeping for only about 4 hrs.) so I could be at school by 10:00 am. I met Hubert and we STARTED our power point presentation for our DSP report. Yes, wala pa kami nasisimulan before that time and I did not know where to begin. The report is around 40% of our final mark (Not sure, pero basta malaki) and wala pa kami nagagawa. Our report was scheduled for 3:30 pm and I had a midterm exam in theo at 2:30 pm!! Speaking of the theo midterm, it is 30% (eto sure ako) of my grade and its scope was…. “extensive” (para sakin lng siguro kasi last time ako nag core subject 1st sem last year, nanibago ako sa dami ng readings). I’d like to note that out of the extensive coverage of this midterm, I only read 1 article. Hinapit ko ung pagbasa nung mga review notes ng classmates ko!! I spent the better day of August 29 (birthday ko) studying dammit (what a way to spend my birthday)!!

I was so tightly wound that saying I was tense should be nominated for the understatement of the year.

Lucky for me, this wasn’t one of those hell days were I crash and burn and academic Armageddon reigns down on my sorry ass. The day turned out fine. I took the midterm and I felt confident about my answers to the questions (feeling ko, pwede ako maka A, sana). Narinig ko pa ung group leader ko nagsalita na meron daw siyang di nasagutan… Buti nga!!! Mwa ha hahahaha!!! The DSP report turned out okay too. Jaewoo (ung isa ko pang ka group sa DSP) made a power point on his own and saved us. Lucky!!

That being said, I met up with Xtiane and JM at CTC 208 for the day’s meeting. Jamie and Lana were there too doing their thesis (WOW!!). After the meeting, we decided to have a few beers sa Miko’s (after a hell day that turned out great, sarap uminom ng booze). Humabol si Lassie and we had a couple of drinks. When I say “we”, I mean ako at si Xtiane. Eto ung tally kung ilan bote ininom:

Lana: 1 ½
Jamie: 1 ½
JM: 2 (parang dati, isa palang pulang-pula na)
Lassie: 0 (di parin umiinom ng beer)
Mike: ?
Xtiane: ?

Nakalimutan ko na kung ilan nainom namin (hehe). Anyways, hapi hapi kami. Parang nung good old days last year (nung 5th year super seniors pa kami at hindi 6th year super duper seniors huhuhu) nung inuman every TTH ng gabi after Pineda tapos papasok kay Celso ng may hang over hahaha!!

5 comments:

xtiane said...

hahahahaha! lecheng hangover kaninang umaga! hirap tuloy manood ng rockstar inxs! hindi nako nakapunta school today!!! damnit! gumawa ba daw ng beer tally?!? hehe! ako din 'di ko na maalala kung ilan..

Anonymous said...

ako din may hangover. grabe. sobrang layo ng inuwian ko, around 4 na ko nakarating sa bahay.

jMe said...

Ohmyged. Mike you should talk to Asuncion. Pinagalitan ba naman ako, bat daw alas tres na ko umuwi. Sabi ko "Duh! Birthday ni Mike kaya!" HahahaÜ Happy happy birthday Mike. Ikaw ang pinakamagaling na ECE/ME student.Ü

Anonymous said...

xtiane cutter!! 4:30 pa namn ung theo class ah! tinamad matuto about papa jesus kc me hang over! mwi hihi!!

Lassie barbero!! di ka uminom at ang lapit ng bahay mo!!

Jamie salamat!! Pinakamagaling na ECE/ME student mwahahaha!! papayag kaya c xtiane, norman, Jacq and cinco sa assesment na to? XD
Yaw ko kausapin mom mo! baka sabihin nya mas gwapo si elbert! 'di ko mate take un!!

xtiane said...

loko-loko!!! ikaw kasi walang class kahapon kaya ang lakas ng loob uminom nung gabi!!!

and hindi ako ECE/ME student kaya wag mo ko isama sa category na yun!!! true blue ECE ako men!